วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

สิทธิของเด็ก

                                         บันทึกการอ่าน

                            วันที่ ๑๕                      เดือน มกราคม                 พ.ศ. ๒๕๕๙
                            ที่มา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุษบา คุณาศิรินทร์     ชื่อเรื่อง : สิทธิของเด็ก 
                            พิมพ์ครั้งที่ ๑
                            สำนักพิมพ์ : บริษัท พัฒนาคุณภาพ วิชาการ (พว.) จำกัด
                            หน้า ๑๗-๒๕

        เด็กทุกคนที่เกิดมา ต่างต้องการความรักและความเอาใจใส่จากผู้ใหญ่ เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่วันข้างหน้า ดังนั้น ถ้าต้องการให้สังคมมีความสงบสุข มีความปลอดภัย ผู้ใหญ่ต้องประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดี และสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามให้แก่เด็ก ทั้งนี้เพื่อจะทำให้เด็กสามารถเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีของสังคมได้ในอนาคต สิทธิของเด็กที่สำคัญ มี ๔ ประการคือ
    ๑. สิทธิที่จะมีชีวิต ปัจจุบันเด็กที่ถูกทำทารุณในลักษณะต่างๆ มีอยู่มากมายเด็กเหล่านี้ได้รับความยากลำบากในการดำรงชีวิตและไม่ได้ความเป็นธรรม ซึ่งทำให้เด็กเป็นอันตรายทั้งทางร่างกายและจิตใจ มีสิทธิที่จะเกิดมาตามธรรมชาติ ผู้ใหญ่ไม่มีสิทธิทำร้ายเด็ก
    ๒. สิทธิที่จะได้รับการป้องกัน   เด็กมีสิทธิที่จะได้รับการปกป้องดูแบให้รอดพ้นจากอันตรายต่างๆสิทธิของเด็กที่จะได้รับการปกป้อง เช่นได้รับความคุ้มครองจากการถูกละเมิดทางเพศ
    ๓. สิทธิที่จะได้รับการพัฒนา  ผู้ใหญ่ควรส่งเสริมและสนับสนุนเด็กตามสิทธิของเด็กที่จะได้รับการพัฒนา เช่น บิดามารดาหรือผู้ปกครองต้องสอนสิ่งที่ดีให้แก่เด็ก เด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษาขั้นพื้ฐานไม่น้อยกว่า ๑๒ ปี
    ๔.  สิทธิที่จะมีส่วนร่วม การอยู่ร่วมกันในสังคม เด็กสามารถมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม เช่นเดียวกับสมาชิกในชุมชนทุกคน โดยไม่ขัดต่อกฎหมายหรือข้อบังคับสิทธิเด็กที่จะมีส่วนร่วม เช่น เด็กควรได้พบปะเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น 
                                "เด็กในวันนี้จะเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้าที่ดีได้ถ้าเราให้สิทธิให้กับเด็ก"

4 ความคิดเห็น: