วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ชีวิตเกษตรครบวงจร

                                          บันทึกการอ่าน

                        วันที่     ๑๖           เดือน ธันวาคม                พ.ศ. ๒๕๕๘  
                        ที่มา : ประเทือง พิมพา                               ชื่อเรื่อง : ชีวิตเกษตรครบวงจร
                        พิมพ์ครั้งที่ ๑
                        สำนักพิมพ์ : บริษัท แอดมีเดีย จำกัด
                        หน้า ๒๕ - ๓๖

                  ชีวิตเกษตรครบวงจรในหน้านี้คือวิธีการปลุกผักสวนครัว-มีขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การพรวนดิน การยกแปลง การปรับปรุงเนื้อดิน การดูแลรักษา จนถึงการเก็บเกี่ยว
           ขั้นตอนการเตรียมดินและการปลูก
          ๑. การปลูกผักสวนครัวในแปลงปลุก มีขั้นตอนคือ (๑) การพรวนดิน ใช้จอบขุดดินลึกประมาณ ๖ นิ้ว เพื่อพรวนให้มีโครงสร้างดีขึ้น (๒) การยกแปลง ใช้จอบพรวนยกแปลงสูง ๔-๕ นิ้ว มีความกว้าง  ๑๑.๒๐ เมตร ตามความเหมาะสม (๓) การกำหนดหลุมปลูกจะกำหนดภายหลังจากเลือกชนิดผัก
          ๒. วิธีการปลูกผักสวนครัวในภาชนะการปลูกผักในภาชนะควรจะพิจารณาถึงการหยั่งรากของพืชผักชนิดนั้นๆ พิชผักที่หยั่งรากตื้นสามารถปลูกได้ดีในภาชนะปลูกชนิดต่างๆ วิธีการปลูกผักสวนครัวในภาชนะมีอยู่ ๒ ขั้นตอน คือ (๑)  วิธีการปลูกผักสวนครัวโดยการใช้เมล็ดด้วยการหว่านแล้วถอนแยก
(๒) วิธีปลูกผักสวนครัวโดยปักชำด้วยต้นและหัว
             ขั้นตอนการดูแลรักษา
          การให้ปุ๋ย มี ๒ ระยะคือ 
(๑) ใส่รองพื้นคือการใส่เมื่อเวลาเตรียมดิน หรือรองก้นหลุม ปุ๋ยที่ใส่ควรเป็นปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก คลุกในดินให้ทั่วก่อนปลุกเพื่อปรับโครงสร้างดินให้โปร่งรุ่นซุน
(๒) ใส่ปุ๋ยบำรุง  ควรใส่ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ ดดยแบ่งใส่ ๒ ครั้ง เมื่อใส่ปุ๋ยลงไปแล้วให้พรวนดินและรดนำ้ทันที สูตรปุ๋ที่ใช้กับพืชผักได้แก่  ยูเรีย หรือ สูตร ๑๕-๑๕-๑๕ สำหรับเร่งการออกดอกและผล
           การบำรุงรักษา
 ควรบำรุงรักษาต้นพืชให้แข็งแรงโดยการกำจัดวัชพืช ให้นำ้อย่างเพียงพอ และใส่ปุ๋ยตามจำนวนที่กำหนดไว้เพื่อให้ผักเจริญเติบโตแข็งแรง ทนต่อโรคและแมลง
              ขั้นตอนการเก็บเกี่ยว
การเก็บเกี่ยวผักควรเก็บในเวลาเช้าจะทำให้ได้ผักสดรสดี และหากยังไม่ได้ใช้ให้ล้างให้สะอาดและนำเก็บไปไว้ในตู้เย็น สำหรับผักประเภทผลควรควรเก็บในขณะที่ผลไม้แก่จัด หากปล่อยให้ผลแก่คาต้น ต่อไปจะออกผลน้อยลง

                     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น